ชั้น 29 ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์
999/9 พระราม 1 กรุงเทพฯ 10330
บริการตลอด 24 ชั่วโมง
ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด
0-2107-3466
โทรเลยดิจะรออะไร

Microsoft เปลี่ยนวิธี Login อีเมลใหม่เข้มงวดกว่าเดิม

news-Keeping-Outlook-Personal-Email-Users-Safe-web

Microsoft ประกาศเปลี่ยนวิธีการ login บัญชีอีเมลส่วนตัว เช่น Outlook.com, Hotmail.com, หรือ Live.com ไปเป็นวิธี Modern Authentication แทน

แต่เดิมปกติเวลาจะ login เข้าอีเมลจะใช้วิธี Basic Auth โดยมีแค่ชื่อบัญชีกับรหัสผ่านก็สามารถ login เข้าอีเมลได้

แต่พอเปลี่ยนเป็น วิธี Modern Authentication การ login จะเข้มงวดขึ้นมากกว่าเดิม อาจต้องมีการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน หรือ 2FA หรืออาจต้องมีระบบขอสิทธิการเข้าถึงเพิ่มเข้ามา ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องข้อมูลบัญชีอีเมลของผู้ใช้

ซึ่งหากผู้ใช้งาน login ผ่านทางหน้าเว็บหรือผ่านทางแอพอีเมลของ Microsoft อย่าง outlook ก็จะไม่ได้รับผลกระทบกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

แต่หากนำบัญชีไปใช้กับแอพอีเมลอื่น ๆ อย่าง Thunderbird, Apple Mail หรือ Outlook ตั้งแต่รุ่น 2021 ลงไป จะไม่สามารถ login ด้วยวิธีเดิมได้แล้วตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2024 เป็นต้นไป

ซึ่งหากจะยังใช้ผ่านแอพเหล่านี้อยู่อาจต้องทำการอัปเดตให้เป็นเวอร์ชันใหม่ หรือเป็นเวอร์ชันที่รองรับ Modern Authentication สำหรับรายละเอียดวิธีการตั้งค่าสามารถอ่านได้ในเอกสารของไมโครซอฟท์

microsoft-modern-authen

ภาพ – ตัวอย่างการลงชื่อเข้าใช้ด้วยวิธี Modern Authentication
ที่มา – Microsoft

นอกจากเปลี่ยนวิธีการ login แล้ว บริการ แอพ Mail กับ Calendar ที่มีให้โหลดใน Microsoft Store จะถูกนำออกไปภายในสิ้นปี 2024 แล้ว เพราะตอนนี้ส่วนใหญ่จะใช้งานโปรแกรม Outlook สำหรับ Windows (ที่มีให้ใช้ฟรี)

สำหรับวิธีการ Modern Authentication นั้น เป็นการเพิ่มความปลอดภัยเพิ่มเติม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการตอบสนองต่อความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการโจมตีทางอีเมลและความจำเป็นในการปกป้องบัญชีส่วนบุคคลให้ดีขึ้น

ที่มา: Microsoft

สนใจติดตามข่าวสารกับทางโฮสอะตอมได้ที่ hostatom.com