ชั้น 29 ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์
999/9 พระราม 1 กรุงเทพฯ 10330
บริการตลอด 24 ชั่วโมง
ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด
0-2107-3466
โทรเลยดิจะรออะไร

Firefox127 เสริมความปลอดภัยด้วย Biometrics

news-Firefox127-secure-access-passwords-device-credentials-web

Mozulla Firefox ได้เพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัย ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถป้องกันข้อมูลรหัสผ่านที่เก็บไว้ในตัวจัดการรหัสผ่านของเบราว์เซอร์ (Browser’s password) บนอุปกรณ์ที่ใช้งาน

สำหรับใครที่มีรหัสผ่านเยอะ และใช้วิธีการจดจำรหัสผ่านด้วยตัวจัดการรหัสผ่านทางเบราว์เซอร์ ในตอนนี้ทาง Mozilla ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่เสริมเกราะป้องกันให้กับ Firefox โดยเพิ่มวิธีการ login ไม่ว่าจะเป็น การใช้รหัสผ่าน, ลายนิ้วมือ, พิน (pin) หรือแม้กระทั่ง การยืนยันตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวภาพ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว และไม่ซ้ำใครอื่นๆ  (Biometrics)

คุณสมบัตินี้จะถูกเพิ่มใน Firefox127 เพื่อเป็นการช่วยป้องกันในการเข้าใช้งานบนอุปกรณ์ MacOS หรือ Windows ที่เก็บไว้ใน Friefox password ซึ่งรายละเอียดในการจัดการรหัสผ่านของ Firefox สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Firefox Password Manager

firefox127-password-device-login

ภาพ – การใช้ Windows Authentication เพื่อเข้าถึงที่เก็บ Firefox Password
ที่มา – BleepingComputer

แต่อย่างไรก็ดี คุณสมบัตินี้ช่วยป้องกันการจัดการรหัสผ่านบนอุปกรณ์เท่านั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันการขโมยข้อมูล  (หากอุปกรณ์นั้นติดไวรัส) หรือมัลแวร์

ดังนั้น ทาง Mozilla จึงแนะนำให้ใส่ Primary Password ด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัย เพราะรหัสผ่านหลักหรือ Primary Password มีคุณคนเดียวเท่านั้นที่รู้ อีกทั้งรหัสผ่านนี้ก็ไม่ได้ถูกเก็บไว้บนเครื่อง ดังนั้น แฮกเกอร์จึงไม่สามารถเข้าถึงที่เก็บรหัสผ่านได้

สนใจติดตามข่าวสารกับทางโฮสอะตอมได้ที่ hostatom.com